สับปะรด

จำหน่ายสับปะรดและหน่อพันธุ์ราคาถูก ส่งทั่วประเทศ

วิธีดูแลสับปะรด

Share:

วิธีดูแลสับปะรด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 0845789291


                สับปะรด เป็นผลไม้ซึ่งเป็นพืชในตระกูลล้มลุกที่มีลำต้นสูงประมาณ 80-100 เซนติเมตรเท่านั้น จุดเด่นของสับปะรดก็คือเป็นผลไม้ที่เปลือกภายนอกจะมีลักษณะคล้ายตาอยู่รอบ ๆ ผล เป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว หวาน และมีประโยชน์ต่อร่างกายเนื่องจากมีเอนไซม์ที่เป็นตัวช่วยย่อยโปรตีน อีกทั้งยังมีวิตามินซี และเกลือแร่เป็นจำนวนมาก นอกจากสับปะรดจะสามารถรับประทานแบบสด ๆ ได้แล้วยังสามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้มากมาย เป็นพืชที่สามารถทนต่อสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี จึงนิยมปลูกพืชชนิดนี้เป็นพืชเศรษฐกิจ
                เนื่องจากสับปะรดเป็น
พืชที่ชอบอากาศค่อนข้างร้อน จึงควรปลูกสับปะรดอยู่ในพื้นที่ซึ่งมีอุณหภูมิที่เหมาะสม คือ ประมาณ 24 – 29 องศาเซลเซียส รวมถึงสับปะรดยังเป็นพืชที่ต้องการความชื้นในอากาศสูงจึงควรปลูกพืชชนิดนี้ในที่ที่มีความฝนตกกระจายสม่ำเสมอตลอดทั้งปี และควรปลูกในพื้นที่ที่มีดินร่วน มีความเป็นกรดเป็นด่างเล็กน้อย จะทำให้สับปะรดเจริญเติบโตได้ดี
                นอกจากการปลูกสับปะรดในที่ที่มีอุณหภูมิ ความชื้น และดินที่เหมาะสมแล้ว การดูแลสับปะรดเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มี มีวิธีการดังต่อไปนี้

1.               การให้น้ำสับปะรด 

หากปลูกในพื้นที่ที่มีฝนตกกระจายอย่างสม่ำเสมอ ก็ไม่จำเป็นต้องให้น้ำเพิ่ม แต่หากเป็นหน้าแล้งควรรดน้ำให้ต้นสับปะรดต้นละประมาณ 1-2 ลิตรต่อสัปดาห์

2.               การใส่ปุ๋ย 

ควรให้ปุ๋ยเพิ่มเติมกับสับปะรดทั้งไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม ตามสูตร ไนโตรเจน 9 กรัม ฟอสฟอรัส 4 กรัม และโพแทสเซียม 12 กรัม ต่อต้น โดยสามารถให้ปุ๋ยกับสับปะรด ได้ทั้งทางกาบใบโดยทำการพ่น ไปพร้อมกับการให้ปุ๋ยทางดิน และควรให้ปุ๋ยทางต้นตอเพิ่มเมื่อสับปะรดได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ โดยจะสังเกตได้จากใบของสับประรดที่มีสีเขียวซีดจาง

3.               การกำจัดแมลงศัตรูพืชของสับประรด สามารถทำได้หลายวิธี ได้แก่ 

กำจัดศัตรูพืชของสับปะรด คือ ด้วงเต่ากำจัดเพลี้ยแป้งซึ่งเป็นศัตรูพืชที่สำคัญของสับปะรด  

3.2         ใช้สารเคมีป้องกันศัตรูพืช 

ซึ่งควรใช้ด้วยวิธีการที่ถูกต้อง รวมถึงใช้ในปริมาณที่เหมาะสม รวมถึงมีการเว้นช่วงการใช้สารเคมีก่อนการเก็บเกี่ยวเสมอ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

                เคล็ดลับของการปลูกสับปะรดให้ได้ผลผลิตดี มีดังนี้

1.               การคัดเลือกพันธุ์ 

โดยพันธุ์ที่นิยมปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจเพื่อทำการค้า ได้แก่ พันธุ์ปัตตาเวีย, พันธุ์นางแล และพันธุ์ภูเก็ต เป็นต้น

2.               การเลือกพื้นที่ในการปลูก

 ควรปลูกในพื้นที่ที่มีความลาดเอียงมากกว่า 3% และการเตรียมดินควรมีการวิเคราะห์ดินและจัดการอินทรียวัตถุในดินก่อนปลูกเสมอ


                3.               ปลูกในที่ที่มีอุณหภูมิ

 ความชื้นเหมาะสมและมีแหล่งน้ำเพียงพอ 
http://pineapplegarden.business.site/